CÓ MỘT TIẾT DẠY HỌC NHƯ THẾ!

Thứ tư - 25/11/2020 09:17
CÓ MỘT TIẾT DẠY HỌC NHƯ THẾ!
 
 
          Tôi muốn nói đến tiết dạy học của cô và trò lớp 1/A trường Tiểu học Tiên Lộc, huyện Tiên Phước. Tiết học diễn ra ở phân môn Học vần với 27 học sinh.
Mở đầu là lời chào cô giáo của tập thể lớp và lời chào, lời mong mỏi của cô giáo với các em học sinh cần ngoan ngoãn, tham gia tiết học thật tốt. Tiếp đó, cô giáo Phạm Thị Mỹ Phương bật máy tính, trang chiếu hiện ra với các từ tăm tắp, lim dim, rì rầm, ghế đệm và yêu cầu học sinh đọc, chỉ ra các vần đã được học. Cùng với màn hình dành cho phần khởi động, bằng ý chuyển, cô Phương đưa lớp học đến với bài học mới, bài 46 với các vần iêm, yêm, iếp (bộ sách Cánh diều).
Được cuốn hút ngay từ đầu bởi hình ảnh trên màn hình, bởi giọng nói nhẹ nhàng của cô giáo, nhiều học sinh đưa tay trả lời bài. Tôi khá bất ngờ, chỉ mới 8 tuần sau ngày khai trường, chỉ chưa đầy 2 tháng, các cháu Mẫu giáo 5 tuổi chưa hề được học một chữ nào, giờ đây các em hiểu rất rõ về tiếng, vần và âm; nhiều em còn phân biệt được chỗ giống nhau, khác nhau giữa các vần iêm, yêm, iếp, rồi cả lớp nháo nhào đua nhau lên bảng để ghép rất đúng tất cả các vần và đọc trơn được cả bài Tập đọc.
 Tôi càng vui mừng hơn, giữa lúc rộ lên những thông tin bất lợi về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, về Sách giáo khoa mới khiến cho dư luận hoang mang, cha mẹ học sinh lo lắng thì ngay lúc nầy đây, tại một lớp Một ở một trường Tiểu học của huyện, tôi tận mắt thấy, tai nghe cô giáo lên lớp với sự chuẩn bị công kỹ, hướng dẫn học sinh học tập theo phương pháp mới và nhất là các em học sinh đang say sưa học tập rất tốt một bài học trong sách Tiếng Việt của bộ sách đang có những luận đàm, tai tiếng…
Ngoài kia, mưa mỗi ngày nặng hạt do ảnh hưởng của cơn bão số 11, 12 kèm theo chút se lạnh của tiết trời vào đông nhưng lòng tôi ấm lạ. Tôi ước mình nhỏ lại, được làm học trò để học tiết học vần trong điều kiện thuận lợi từ trường lớp, sách vở, thiết bị, đồ dùng dạy học… đến cả cô giáo Phương dạy hay, dạy giỏi nhưng rồi tôi lại nghĩ, cái suy nghĩ của một ông thầy dự giờ đồng nghiệp. Giá như cô giáo có thêm hướng dẫn cho học sinh phân biệt nguyên âm đơn, nguyên âm đôi trong tiết học vần iêm, yêm, iếp thì chắc vững biết dường nào, hay việc cô giáo chú ý sửa sai, hướng dẫn, uốn nắn nhiều hơn nữa cho những em chậm thua bạn trong nhận biết âm, vần… và cả việc nhắc nhở các em giữ sách vở cẩn thận, không làm quăn góc, sứt bìa thì còn gì tuyệt hơn.
image001
image003
image008
image005
image007
 

Nguồn tin: Tác giả: Nguyễn Ngọc Mẫn - PTP GDĐT Tiên Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Thăm dò ý kiến

Cách thức làm việc của cán bộ viên chức Liên Đoàn Lao Động huyện Tiên Phước?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay212
  • Tháng hiện tại6,578
  • Tổng lượt truy cập326,890
Liên kết web